เผย!..ต้องเปลี่ยนแปลง! "ชาบี" ยันลาบาร์ซ่าหลังจบซีซั่น




ชาบี เอร์นานเดซ กุนซือ บาร์เซโลน่า ประกาศยืนยัน เขาจะอำลาตำแหน่งหลังจบฤดูกาลนี้ เพื่อเปิดทางให้สโมสรเกิดความเปลี่ยนแปลง

วันเสาร์ที่ผ่านมา บาร์ซ่า ลงเล่นในบ้านโดน บีญาร์เรอัล รัวสองประตูช่วงทดเจ็บแพ้ 5-3 จนแต้มตามหลังจ่าฝูง เรอัล มาดริด 10 คะแนน

ปีก่อน ชาบี พาทีมคว้าแชมป์ ลาลีก้า และยังเหลือสัญญากับยักษ์ใหญ่คาตาลันถึง 2025 แต่ผลงานอันน่าผิดหวังตลอดซีซั่นนี้ ทำให้เขาเจอความกดดันหนัก

"ผมจะออกจาก บาร์เซโลน่า ในเดือนมิถุนายน" ตำนานกองกลางชาวสเปน อัพเดทอนาคตหลังแข่งที่ โอลิมปิค มอนต์จูอิค

"ผมทุ่มเททุกอย่างแล้ว ทีมเรามาถึงจุดที่ไม่สามารถกลับไปได้ และในฐานะแฟนบอล บาร์ซ่า คนนึง มันถึงเวลาที่ผมต้องออกจากตำแหน่งเพื่อการเปลี่ยนแปลง"

"วันนี้ผมพูดคุยกับบอร์ดบริหารสโมสรแล้ว และผมจะออกจากตำแหน่งในวันที่ 30 มิถุนายน"

ฤดูกาลนี้ บาร์ซ่า ตกรอบ โกปา เดล เรย์ ไปแล้ว แต่ยังอยู่ในเส้นทางอีกถ้วยคือ ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ ลีก รอพบ นาโปลี รอบ 16 ทีมสุดท้าย กลางเดือนหน้า

"ผมจะทุ่มเทยิ่งกว่าเดิมในช่วงเวลาที่เหลือ เรายังพลิกสถานการณ์และมีฤดูกาลที่ดี เราสามารถต่อสู้เพื่อแชมป์ ลาลีก้า ได้ถึงแม้จะห่าง 10 แต้ม" ชาบี กล่าวเพิ่ม

"ยังไงก็ตาม ผมจะไม่เปลี่ยนใจแม้ทำสำเร็จ ขณะเดียวกัน การประกาศครั้งนี้ จะสามารถให้อิสระแก่เหล่าผู้เล่น, ลดความตึงเครียดภายในสโมสร และในบางแง่ยังช่วยปลดปล่อยผมเช่นกัน"

"ผมไม่อยากเป็นปัญหาให้สโมสร ผมต้องการเป็นคนแก้ไข สองปีก่อนผมทำแบบนั้นได้ แต่ตอนนี้เมื่อพิจารณาแล้ว การออกจากตำแหน่งช่วงซัมเมอร์ คือเรื่องดีที่สุดสำหรับ บาร์ซ่า"

ชาบี เข้ารับตำแหน่งกลางซีซั่นเมื่อ 2 ปีก่อน คุม บาร์ซ่า ไปทั้งสิ้น 122 นัด ชนะ 75 คิดอัตราราว 61 เปอร์เซนต์ และนอกจากถ้วย ลาลีก้า แล้วเขายังมี ซูเปอร์โกปา อีกหนึ่งสมัย

"การเป็นโค้ชที่ บาร์ซ่า สามารถสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีกับคุณ มันเป็นงานที่โหดร้าย และไม่ได้รับความเคารพ" ชาบี เปิดใจต่อ

"ผลงานของคุณเมื่ออยู่ในตำแหน่งนี้จะไม่ถูกให้คุณค่า... นั่นคือเรื่องเลวร้ายสุดๆ สำหรับสุขภาพจิต และขวัญกำลังใจ"

"ผมมองโลกแง่ดีมาตลอด แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง คุณย่อมไม่เห็นเหตุผลที่จะทำงานนี้ต่อ, ผมยังไม่รู้เกี่ยวกับอนาคตตัวเอง ตอนนี้ผมจะใช้เวลากับครอบครัวและพักผ่อนให้มากขึ้น"

อ่าน 31 ครั้ง